Thủ tục chuyển nhượng nhà đất

Sàn giao dịch bất động sản hiện nay hoạt động rất nhộn nhịp chính vì vậy mà các giấy tờ , thủ tục liên quan đến pháp lý mua bán nhà đất được rất nhiều người quan tâm. Bởi hiểu rõ những vấn đề ấy thì sẽ giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi. Và đương nhiên trong quá trình giao dịch bất động sản ai cũng thích làm việc với những người có sổ đỏ. Vì sổ đỏ giống như chiếc vé thông hành hợp pháp để tiến hành các thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà, đất một cách hiệu quả. Bài viết hôm nay sẽ gửi đến các bạn những kinh nghiệm cần thiết khi đi mua, bán nhà đất đã có sổ đỏ.

1.Tìm hiểu thông tin nhà, đất

Trong hoạt động mua bán các tài sản bất động sản có giá trị chắc hẳn bạn sẽ an tâm hơn khi làm việc với người đã có sổ đỏ. Nhưng ở thời buổi khi mà thật giả, trắng đen lẫn lộn nhau thì niềm tin của con người cũng giảm dần. Vì vậy, để đảm bảo an toàn ai cũng sẽ tiến hành đo đạc diện tích đất thực tế, đối chiếu với thông tin ghi trên sổ đỏ xem có khớp hay không, tiến hành so sánh, kiểm tra sơ đồ bản vẽ với diện tích đất thực tế một cách tương đối. Sau khi đã kiểm tra xong thực tế, bạn sẽ tiếp tục tìm hiểu các thông tin sau:

– Thông tin quy hoạch, dự án: Bạn cần tìm hiểu xem miếng đất mà mình đang định mua có nằm trong dự án quy hoạch nào không. Vì đôi lúc người bán cũng không biết thông tin này hoặc cung cấp thông tin không trung thực. Tìm hiểu vấn đề này là vô cùng cần thiết vì nếu miếng đất bạn có ý định mua nằm trong dự án quy hoạch thì chắc chắn quy trình chuyển nhượng, sang tên không thể tiến hành được. Và nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi nên tìm hiểu thông tin này ở đâu? Thật đơn giản, bạn chỉ cần mang bản photo sổ đỏ đến bộ phận một cửa của UBND quận, huyện để hỏi và họ sẽ hướng dẫn bạn những việc cần phải làm.

Thông tin về tranh chấp: Thông tin này vô cùng quan trọng vì nó có thể gây bất tiện cho bạn trong quá trình sử dụng đất. Có những thông tin tranh chấp đình đám thì “trong nhà chưa rõ, ngoài ngỏ đã tường” nên bạn có thể biết rất dễ dàng. Còn những tranh chấp ngầm như :các vấn đề về hàng rào, ống thoát nước, tranh chấp lối đi…người bán sẽ không cung cấp cho bạn vì họ nghĩ không cần thiết hoặc họ sợ bạn sẽ không mua đất khi biết những thông tin tranh chấp đó. Việc bạn cần làm lúc này là tiến hành lên UBND phường, xã để nắm bắt thông tin một cách chính xác nhất.

Thông tin vay nợ thế chấp: Để cẩn thận và an tâm hơn bạn nên tìm hiểu xem người bán có vay thế chấp ngân hàng không? Thông tin này được cung cấp khá chính xác trong sổ đỏ. Ngoài ra người bán có thể đem miếng đất của mình đem thế chấp cho các tổ chức cho vay nặng lại, nghiêm trọng hơn người bán có thể không thế chấp cho một mà rất nhiều người, thông tin này thì bạn khó có thể biết vì người bán chắc chắn sẽ không nói. Việc người bán dùng sổ đỏ đi thế chấp ít nhiều gì cũng sẽ ảnh hưởng đến việc mua và sử dụng đất về sau này của bạn. Nên bạn cần nhạy bén và tìm hiểu thật kĩ vấn đề này.

Thông tin về người bán,người mua: Nếu người bán là chính chủ thì ngoài những thông tin như trên bạn cũng cần tìm hiểu xem họ có phải là người trung thực không bằng cảm quan của mình. Với người mua ngoài những thông tin cơ bản thì đợi đến lúc giao tiền là có thể hoàn toàn yên tâm. Còn trong trường hợp người mua, bán đất không phải chính chủ mà là môi giới? Thông qua môi giới có khi bạn sẽ làm việc dễ dàng hơn là chính chủ với điều kiện môi giới là một người tử tế. Bên cạnh đó nhiều môi giới mát tay có thể mang lại một mức giá rẻ hơn so với các công ty bất động sản.

  1. Lựa chọn văn phòng công chứng

Sau khi đã tiến hành kiểm tra các thông tin cần thiết và cả hai bên đồng ý giao dịch mua bán đất, thì việc tiếp theo là đến văn phòng công chứng để hoàn tất các thủ tục hành chính, tiến hành việc kí kết hợp đồng. Nên lựa chọn một văn phòng công chứng có uy tín, nhiều kinh nghiệm và các công chứng viê nhiệt tình sẽ giúp quá trình giao dịch của bạn diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

  1. Chuẩn bị giấy tờ

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ mà văn phòng công chứng yêu cầu. Đối với việc chuyển nhượng, mua bán nhà đất thì giấy tờ cũng không quá phức tạp. Văn phòng công chứng sẽ hướng dẫn cụ thể những loại giấy tờ cần thiết cho quá trình giao dich. Để an tâm hơn, sau khi đã chuẩn bị xong giấy tờ, bạn có thể mang hồ sơ photo đến văn phòng công chứng để họ kiểm tra, chỉnh sửa và bổ sung. Sau khi mọi thứ hoàn thiện bạn tiếp tục tiến hành bước tiếp theo là hẹn ngày kí kết hợp đồng.

  1. Kí kết hợp đồng, giao giấy tờ và sổ đỏ gốc

Bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất quyết định quá trình giao dịch có thành công hay không? Tùy vào từng người, từng giao dịch mà bạn quyết định thời điểm kí kết hợp đồng, lấy hợp đồng, hình thức thanh toán, giao tiền…để an toàn và hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các quy trình mua bán, chuyển nhượng nhà, đất. Hi vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích.Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Nguồn: xaydungvietquang.com.vn

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bình luận

Họ tên *

Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn xây dựng

Gọi: 0909857629 - Mr Quang

Fanpage